Yuri on Ice

[YOI][AU][One Shot] Unknown 25 [SeungChuchu]

Pairing : SeungChuchu

Alternative Universe : มหาวิทยาลัย

=====================================================================

 

หลังจากที่ Quiz เสร็จสิ้น

พวกเขาทั้งสามก็ต้องเริ่มทำแลปฯ

ลีโอนำตะแกรงใส่หลอดทดลองไปรับสารตัวอย่าง

 

 

ส่วนผมและยูริ อ่านวิธีทำแลปฯในวันนี้

พบว่ามีแลปฯที่ต้องทำสามการทดลอง

พวกผมจึงแบ่งหน้าที่กันทำคนละอย่าง

ผมต้องหาปริมาณน้ำตาลกลูโคสในพลาสมา

ยูริตรวจหา Ketone bodies ในพลาสมา

ลีโอตรวจหาทั้งน้ำตาลกลูโคส และ Ketone bodies ในปัสสาวะ

 

เมื่อแบ่งหน้าที่เสร็จก็แยกย้ายกันทำ

ผมเอาน้ำใส่บีกเกอร์ไปต้ม แล้วนำสารตัวอย่าง

ทั้งสามหลอด อันได้แก่

หลอดแรก – Blank

หลอดที่สอง – สารละลายมาตรฐานกลูโคส

หลอดที่สาม – Unknown

ไปเติม dinitrosalicylic acid เขย่าด้วย vortex

 

 

ปิดปากหลอดทดลองด้วยลูกแก้ว

แล้วนำไปใส่ในบีกเกอร์ที่กำลังต้มน้ำเดือด

รอสักห้านาที จากนั้นเปลี่ยนมาใส่ในน้ำเย็น

 

 

ถัดจากนี้จึงเติมน้ำกลั่น เขย่าให้เข้ากัน

เทสารตัวอย่างจากหลอดทดลองใส่คิวเวตต์

และนำไปวัดค่าดูดกลืนแสงใช้ blank เป็นตัวเซ็ต

เมื่อได้ค่าออกมาก็นำมาคำนวณ

 

 

“ไง พีช ยูริ ผลของนายได้ว่าไงบ้าง”

ลีโอผู้ทำแลปฯเสร็จเป็นคนแรกถามผม

เออ แลปฯนายมันง่ายนี่ แค่เอาแถมตรวจปัสสาวะมาจุ่ม จากนั้นเทียบผล จบ

 

“ผมคำนวณออกมาแล้วค่ากลูโคสเป็นปกติครับ”

“ส่วนผมได้ Ketone bodies สูงกว่าปกติครับ”

 

พวกเรานำผลที่ได้ออกมาแชร์กัน

เพื่อหาดูว่าตรงกับกรณีศึกษาคนไหน

 

“แต่ผลแถบปัสสาวะมันบอกว่า

ทั้งกลูโคสและ ketone bodies สูงกว่าปกตินะ”

 

อ้าว หรือว่าผมจะคำนวณผิด .. ไม่นี่

ถ้าเทียบจากสูตรผมก็ใส่ทุกอย่างถูกต้องแล้ว

แต่แถบปัสสาวะที่ลีโอตรวจมันก็น่าเชื่อถือกว่า

 

 

“ลองไปถามอาจารย์ไหมครับ”

ยูริเสนอผม อืม เป็นความคิดที่ดี ถ้าไม่ติดว่ามี

นักศึกษาอีกหลายกลุ่มรอถามอาจารย์เหมือนกัน

แต่ก็มีอีกวิธีนะ ที่ช่วยให้ได้ผลเช่นกัน

 

 

“งั้นผมจะลองถามเซคก่อนหน้านะครับ

ส่วนยูริกับลีโอไปหาอาจารย์เลย”

ใช่แล้ว เซคก่อนหน้าที่ได้ Unknownหมายเลขเดียวกันกับพวกผม

คำตอบจะคล้ายๆกัน

 

 

🍑 : Unknown 25 ทักมาหน่อยครับ

 

ผมพิมพ์ลงไปในไลน์รุ่น

ระหว่างที่รอลีโอกับยูริไปถามอาจารย์

 

ทันใดนั้นก็มีคนทักมา

ผมเปิดเข้าไปดูก็พบว่าไม่ใช่ใครที่ไหนไกล

ซึงกิลนั่นเอง เจ้าของเสื้อกาวน์ที่ผมใส่อยู่ตอนนี้

 

 

🐶 : Unknown 25

🍑 : ได้ค่ากลูโคสสูงใช่ป่ะครับ?

🐶 : อืม

 

ซวยแล้ว .. สงสัยผมคงจะคำนวณผิดจริงๆด้วย

 

🍑 : ซึงกิล คำนวณยังไงเหรอครับ?

🐶 : เทียบบัญญัติไตรยางค์นำค่าไปแทนในสูตร

 

ผมลืมเทียบบัญญัติไตรยางค์นี่เอง !

ผมแก้ไขส่วนที่ผิดพลาดในการคำนวณ

นำไปเทียบบัญญัติไตรยางค์

แล้วคำตอบออกมาก็ได้ค่ากลูโคสที่พุ่งสูงปรี๊ด

ก็แหม่ .. จาก 7 กว่าๆ กลายเป็น 700 เลย

 

🍑 : ขอบคุณนะ แล้วมันเป็นผลของใครครับ?

 

ถึงแม้ผลที่ได้มาจะตรงกันแล้ว

แต่ยังต้องเอาไปเทียบกับกรณีศึกษาด้วย

ซึงกิลไม่ได้ตอบกลับมาทันที

ผมคิดว่าเขาคงใช้เวลาในการพิมพ์อธิบาย

แต่ผิดคาด .. ซึงกิลส่งคลิปเสียงมาให้

ผมจึงกดเปิดฟัง แนบลำโพงติดกับหู

 

 

“Diabetes Type1 เพราะว่าพบกลูโคสและ Ketone bodies สูง

เนื่องจากขาด insulin ร่างกายจึงไม่สามารถนำกลูโคสไปสลายเป็นพลังงานได้

จึงใช้ Free fatty acid ให้พลังงานแทน

ซึ่งตัวนี้จะเปลี่ยนไปเป็น Ketone

 

ที่ไม่ใช่ DM Type 2 เพราะมี ketone bodies สูง

Type 2 ส่วนมากจะพบแค่กลูโคสสูง

ที่ไม่ใช่ Starvation เพราะอาการนี้กลูโคสจะต่ำ

Ketone bodies จะสูง”

 

 

อื้อหือ.. มาชุดเลย ครั้งแรกผมฟังไม่ทัน

เพราะรู้สึกเหมือนได้ยินเสียงซึงกิลมากระซิบข้างหูทำให้รวบรวมสมาธิไม่ได้

ต้องกดฟังอีกรอบเพื่อให้เข้าใจ

 

“ขอบคุณนะ”

 

ผมส่งคลิปเสียงกลับไป

แต่ไม่รู้ว่าอีกฝ่ายจะเปิดทันทีหรือเปล่า

เลยพิมพ์ข้อความส่งไปให้ด้วย

 

🍑 : ชอบคุณนะ ซึงกิล

🍑 : *ขอบคุณ

 

พิมพ์ผิดอีก เวรกรรม ..

ช่างเถอะ หวังว่าอีกฝ่ายคงไม่คิดอะไร

 

“พีช ได้คำตอบมาละ สรุปว่านายคำนวณผิดนะ”

ลีโอกับยูริกลับมายังโต๊ะแลปฯประจำกลุ่มพอดี

หลังจากที่ไปถามอาจารย์เสร็จ

 

“อืม ผมก็เพิ่งได้คำตอบ มีคนทักมา

สรุปว่าผมผิดจริงๆ แหะๆ”

 

ผมหัวเราะแห้งๆ แต่ก็แอบคิดว่าเป็นเรื่องบังเอิญจังที่ได้ Unknown ตรงกับซึงกิล ..

 

.

.

.

 

 

ในทางฝั่งของซึงกิล ที่จริงเขาได้ Unknown 18

แต่กลุ่มที่ได้ Unknown 25 น่ะ มาถามเขา

เขาจึงสอนให้ว่าคิดอย่างไร

จึงรู้ข้อมูลของ Unknown ตัวนี้

 

เขาคิดไม่ถึง ว่าพิชิตจะได้ Unknown 25

ทันทีที่พิชิตต้องการความช่วยเหลือ

เขาก็ทักไปหาทันที

 

แถมพิชิตก็ยังทำให้เขาตกใจ

ด้วยการพิมพ์ผิดอีก

 

เห้ออออ เจ้าตัวแสบ !

บอกมาทีว่านี่ทำไปโดยไม่ได้เจตนาจริงๆ !

 

=====================================================================

 

Talk : ไปๆมาๆกลายเป็นตำราเรียนอีกแล้ว TT

เพิ่มเติมข้อมูลนะคะ

cyg8vlvusaah1d-jpg-large

เครื่องนี้คือ spectrophotometer ใช้สำหรับวัดค่าดูดกลืนแสง

ที่อยู่ในมือคือคิวเวตต์ค่ะ เป็นตัวบรรจุสารในการวัดใส่เครื่อง

 

cyg9bxzucaixpv9-jpg-large

ส่วนเครื่องนี้ คือ vortex ใช้สำหรับผสมสารให้เข้ากัน

 

Diabetes Mellitus (DM) – โรคเบาหวาน

Type 1 – เป็นตั้งแต่กำเนิด ร่างกายไม่สามารถผลิต insulin

Type 2 – เป็นจากพฤติกรรมและอายุที่มากขึ้น

Starvation – การอดอาหารนานๆ

Leave a Reply

