Yuri on Ice

[YOI][AU][One Shot] สอบตก [SeungChuchu]

Pairing : SeungChuchu

Alternative Universe : มหาวิทยาลัย

=====================================================================

 

สอบตก ..

ใช่ครับผมสอบตก ..

 

พิชิตในชุดนักศึกษามองดูผลสอบในจดหมายที่เขาได้รับหลังเลิกเรียน

คะแนนและเกรดที่ออกมาของเขาบ่งบอกได้เลยว่าเขาตกแน่ๆ

 

แม้ว่าเกรดจะออกมาแล้ว แต่นั่นก็ไม่ใช่เกรดจริงๆ

ต้องรอเอาเกรดนี้ไปรวมกับเกรดตอนสอบปลายภาคเสียก่อน

 

สอบตกครั้งนี้ก็ยังมีสอบแก้ตัว

หากสอบผ่านก็จะได้คะแนนเท่ากับคนที่ผ่านแบบคาบเส้น

 

แต่มันทำให้อดคิดไม่ได้ ทั้งที่พยายามแล้ว

แต่ทำไมถึงยังตก ..

 

.

.

 

“พีช คะแนนเป็นไงมั่ง?”

ลีโอ เพื่อนซี้ตั้งแต่สมัยมัธยมของผมถาม

ผมไม่ได้ตอบอะไรแต่ยื่นผลสอบของผมให้ลีโอดู

 

“อ่า.. งั้นเหรอ ไม่เป็นไร ยังมีสอบซ่อมน่า!”

ลีโอตบบ่าของผม ใช่ ยังมีสอบซ่อม แต่แทนที่ตอนนี้จะได้ไปฉลองหลังสอบ

ผมต้องมาอ่านหนังสือเพื่อเตรียมสอบอีกทีนี่สิ!

 

“แล้วลีโอได้เท่าไหร่ครับ”

ผมอยากรู้เหมือนกันว่าลีโอจะได้สักเท่าไหร่

ช่วงก่อนสอบเห็นแต่จะไปติวสอบเข้ามหาลัยให้กับกวางหง รุ่นน้องของผม

 

“แหะๆ คาบเส้นพอดีเลย”

ครับ .. ผมไม่น่าถามออกไปเลย

เจ้าเพื่อนคนนี้ดันรอดแบบเส้นยาแดงผ่าแปดเป๊ะ

 

“เอาน่าๆ เดี๋ยวฝ่ายวิชาการคงส่งคนมาช่วยติว เท่านี้น่าจะสบายขึ้น”

อื้อ ตามปกติแล้ววิชาการของรุ่นจะส่งคนเก่งๆมาช่วยติวให้คนที่สอบตก

เวลาเลื่อนชั้น จะได้ผ่านกันไปทั้งรุ่น ไม่มีใครทิ้งใคร

 

“ขอให้ได้ยูริทีเถอะเพี้ยงงงง”

คัตสึกิ ยูริ อีกหนึ่งคนที่ผมสนิทด้วย เพราะเป็นรูมเมทกัน

แต่หลังๆมานี้เขามักจะโดนอาจารย์วิคเตอร์ เรียกใช้งานตลอด

อีกทั้งยูริยังเป็นประธานวิชาการ ทำให้ยุ่งอยู่เสมอ

 

“อ๊ะ ผมคงต้องไปก่อนนะ อาจารย์เรียกประชุม

คนที่สอบไม่ผ่านเพื่อตกลงหาวันเวลาสอบ”

ผมบอกลาลีโอ รีบเดินผ่านใต้ถุนของคณะไปยังห้องประชุม

 

พอนักศึกษาทุกคนมาถึงอาจารย์ก็เริ่มตกลงวัน

เนื่องจากตารางเรียนตัวอิสระของหลายๆคนไม่ตรงกัน

เลยได้ข้อสรุปว่าการสอบแก้ตัวจะจัดขึ้นในอีกสองอาทิตย์

ตรงกับวันหยุดชดเชยราชการ ทุกคนจะต้องว่างแน่ๆ

 

หลังเสร็จการประชุม ผมเดินออกจากห้องก็พบยูริยืนรออยู่

 

“พิชิตคุง อยากให้ฝ่ายวิชาการช่วยอะไรมั้ยครับ?”

ยูริเดินเข้ามาถามผมในฐานะประธานฝ่าย

 

“อยากให้ยูริช่วยติวให้หน่อย~”

ผมอยากให้ยูริมาช่วยจริงๆ หากได้คนไม่สนิทมาช่วยสอน ผมจะรู้สึกอึดอัด ทำตัวไม่ถูก

 

“ต้องขอโทษด้วยนะครับพิชิตคุง จริงๆผมก็อยากจะช่วยสอนให้นะครับ

แต่ผมมีงานใหญ่ที่ต้องทำในช่วงนี้พอดี”

ยูริเหมือนจะมองเห็นแววตาที่สิ้นหวังของผม เลยพูดปลอบใจให้

 

“ไม่เป็นไรครับ เดี๋ยวผมจะส่ง Rank 1 มาให้เอง!”

 

แง อยากได้ยูริมากกว่าคนเก่งงะ ..

แต่ใครกันนะที่ได้ Rank 1?

ช่างมันเถอะ พอถึงเวลาเดี๋ยวก็รู้เอง

 

.

.

.

.

 

“ซึงกิล ผมยูรินะครับ ไม่ทราบว่าช่วงนี้จะสะดวกมั้ย

หากว่าผมจะขอรบกวนให้ช่วยสอนเพื่อนที่สอบตกน่ะครับ”

เสียงจากปลายสายโทรมาติดต่อถามความสมัครใจของ Rank1

 

“ไม่มีปัญหา”

เจ้าของตำแหน่งไม่ว่าอะไร แม้ปกติเขาจะไม่ค่อยสนใจคนอื่นเท่าไหร่

แต่หากมีใครมาขอความช่วยเหลือเขาก็พร้อมที่จะช่วย

 

“ขอบคุณครับ คนที่ผมอยากให้ช่วย คือ ‘พิชิต’ ครับ

เดี๋ยวผมจะส่งเบอร์โทรให้ทางข้อความนะครับ ที่เหลือให้ติดต่อเองตามสะดวกเลยครับ”

 

“อืม”

 

หลังจากที่วางสาย สักพักก็มีข้อความพร้อมเบอร์โทรปรากฏขึ้นมา

Peach Phichit , phichithamster , 08X-XXX-XXXX

 

มาหมดเลยทั้งเบอร์โทร ไอดีไลน์ และเฟซบุ๊ค..

 

อีซึงกิลคิดแล้วก็ตัดสินใจทักผ่านทางแชทเฟซบุ๊คเพราะเขาไม่อยากโทรหาคนไม่สนิท

และช่องทางนี้น่าจะทำให้อีกฝ่ายรู้ว่า คนที่จะมาติวให้นั้นคือใคร โดยไม่ต้องแนะนำตัวมาก

 

.

.

.

 

เสียงแจ้งเตือนดังขึ้นมาพร้อมกับแสดงข้อความบนหน้าจอโทรศัพท์ของผม

 

Seung Gil Lee : พิชิต

 

ใครเนี่ย .. ผมกดเข้าไปในโปรไฟล์ ดูรูปที่ถูกแท็ก

พบว่าเขาคือผู้ได้รับตำแหน่ง Popular vote ในงานประกวดดาวเดือนที่ผ่านมา

 

Peach Phichit : ครับ

Seen

 

แล้วอีกฝ่ายก็เงียบไป .. ผมเลยต้องพิมพ์ถาม

 

Peach Phichit : มีอะไรหรือเปล่าครับ?

Seung Gil Lee : ว่างวันไหน?

 

ผมงงว่าทำไมจู่ๆ เขาถามผมเรื่องนี้

ตั้งแต่เจอกันมาในคณะยังไม่เคยได้คุยกันเลย

 

Seung Gil Lee : ยูริขอให้มาช่วย

 

อ่อ คุณ Rank 1 นี่เอง ..

 

Peach Phichit : ว่างทุกวันครับ

Seung Gil Lee : วันเสาร์และอาทิตย์ ใต้ถุนตึกคณะ เก้าโมงตรง

 

ผมส่งสติ๊กเกอร์ทำท่า OK ให้ เห้ออออ ลาก่อนวันหยุด T T

 

.

.

.

 

เมื่อถึงวันเสาร์ ผมก็ทำลายความประทับใจแรกด้วยการมาสายไป 15 นาที ..

คนตรงหน้าจ้องมองผมราวกับพวกเรามีความแค้นกันตั้งแต่ชาติปางก่อน

 

“ขอโทษครับ..”

 

ผมได้แต่กล่าวขอโทษ ไม่อยากหาข้ออ้างแก้ตัวใดๆ เพราะสายก็คือสาย

แค่ลืมตั้งนาฬิกาปลุกนิดหน่อยเอง โธ่

 

“งั้นเริ่มกันเถอะ”

 

หลังผมขอโทษดูเหมือนคนข้างหน้าจะใจเย็นลง ผมเดินไปยังโต๊ะที่เขาได้จองไว้

ทิ้งตัวนั่งตรงข้ามอีกฝ่าย และเปิดกระเป๋าหยิบชีทเรียนที่เตรียมมา

 

“มีตรงไหนที่ไม่เข้าใจไหม?”

 

อีซึงกิลถาม .. จะตอบว่าไม่เข้าใจทั้งหมดก็รู้สึกเกรงใจแฮะ ..

พอสอบเสร็จทุกอย่างก็ถูกลบจากความจำในสมองไปแล้ว

 

“พอสมควร..”

“พอสมควรนี่พอสมควรขนาดไหน?”

“น่าจะทั้งหมด”

 

ซึงกิลไม่ตอบอะไร แต่ผมแอบเห็นเขาเอามีก่ายหน้าผากและถอนหายใจเบาๆ

ฮืออออ ผมขอโทษ ผมนี่เป็นตัวปัญหา ระดับอันตรายได้เลย วันหลังขอคนสนิทๆเถอะ เกรงใจอ่ะ!

 

“งั้นคงเริ่มตั้งแต่แรก ตอบมาพิชิต Genome คืออะไร”

 

ผมพยายามนึกถึงเนื้อหาที่เพิ่งออกสอบไป

อืม บทแรกสินะ ผมพอจำได้!

 

“คือองค์ประกอบของทั้งหมดภายในเซลล์
แบ่งเป็น Nuclear Genome หรือก็คือ 22 Autosomes+2 sex chromosomes
และ Mitochondrial Genome หรือ Circular DNA นั่นเอง”

 

“แล้ว Human Genome ประกอบด้วยอะไร” เขาถามต่อ

 

“Gene and Gene-related seqeunces และ Intergenic DNA

โดย Gene and Gene-related sequnces จะแบ่งต่อได้เป็น Exon และ Related Sequences

ส่วน Intergenic DNA ก็จะแบ่งเป็น Interspersed repeat และอื่นๆ”

 

“ดีมาก งั้นผ่านไปหัวข้อต่อไป”

ผมรู้สึกดีใจที่เขาชม แต่หลังจากนี้สิ นรกของจริง ..

 

“DNA Replication มีขั้นตอนอย่างไร?”

“จำลอง DNA ออกมาให้เหมือนกับต้นแบบ”

“ตอบให้ตรงคำถาม ขออย่างละเอียด แยก Prokaryote และ Eukaryote ด้วย”

 

“เอ่อ .. คือว่า เรื่องนี้ผมทำไม่ค่อยได้ หะๆ”

ผมยิ้มแหยงๆ มองดูอากัปกริยาคนตรงหน้า

เขาไม่ได้ว่าอะไร ก่อนจะค่อยๆเริ่มอธิบายให้ฟังอย่างช้าๆ

 

“DNA Replication ของ Prokaryote แบ่งเป็น 3 ขั้นตอน

Initiation, Elongation และ Termination

Enzymes ที่ต้องจำมี DNA Pol I, DNA Pol III, DNA Helicase,

Primase, Topoisomerase, DNA Ligase

.

.

.

.

จบ Prokaryote ต่อกันด้วย Eukaryote”

 

“ฮือออออออ นี่แค่ Prokaryote เองเหรอ ขอพักหน่อยได้มั้ย”

 

“ไม่ ยังเหลือ DNA Repair, DNA Transcription&Translation,

Technology, Gene Expression, Embryology”

 

พิชิตได้ยินแทบลมจับ

นี่จะยัดเนื้อหาทั้งหมดให้จบในสองวันจริงๆใช่มั้ย

 

แต่ขึ้นชื่อว่าอีซึงกิล ไม่ว่ามันจะเป็นเรื่องเหลือเชื่อสักแค่ไหน

อีซึงกิลก็สามารถทำให้เกิดปาฏิหารย์ได้ ก็มาดูกันสิว่า ครั้งนี้เขาจะทำได้หรือเปล่า?

 

“ในส่วนของ Eukaryote นั้นขั้นตอนจะแตกต่างจาก Prokaryote

แต่ Enzymes จะทำหน้าที่คล้ายๆกัน …”

 

ซึงกิลเริ่มอธิบายต่อ แต่สมาธิของพิชิตไม่เหลือแล้ว

เจ้าตัวแอบหยิบโทรศัพท์มาเช็คดูโซเชียล

 

“พิชิต”

เรียกครั้งแรก เจ้าของชื่อยังจดจ่อกับโลกโซเชียล

 

“พิชิต”

เรียกครั้งที่สอง ก็ยังไม่รู้สึกตัว

 

“พิชิต”

ต้องเรียกถึงสามครั้ง ถึงจะเงยหน้าขึ้นมา

 

“ขอโทรศัพท์มือถือด้วย”

“งะ”

“ไม่งั้นไม่มีสมาธิ”

 

เจ้าของได้แต่จำใจยื่นโทรศัพท์มือถือเคสเขียวให้ซึงกิลยึดไว้

โดยข้อความสุดท้ายที่ถูกส่งคือ ..

Peach Phichit : แง้ พี่หมาดุอ่ะ ยูริช่วยพีชด้วยยยย TT

 

.

.

.

.

 

“จบสำหรับวันนี้ พรุ่งนี้มาต่อ”

อยู่ๆพิชิตก็รู้สึกว่าเสียงนี้หล่อขึ้นมา ในที่สุดวันนี้ก็จบซะที ฮืออออออออ

 

แต่อีซึงกิลสอนได้ดีมาก ช่วยอธิบายได้อย่างละเอียด

สามารถทำจุดที่เข้าใจยากให้เข้าใจง่ายและยังกระตุ้นเขาให้สนใจเนื้อหาได้เป็นระยะๆ

 

ผมนอนแผ่ลงบนโต๊ะ หันหน้าไปมองติวเตอร์เฉพาะกิจส่วนตัว แล้วยิ้มให้

 

“ขอบคุณนะ ซึงกิล”

“อืม”

ผมแอบเห็นเขาสะดุ้งเล็กน้อย นี่ผมทำอะไรแปลกๆไปเหรอ ช่างเถอะ

 

“ไว้เจอกันพรุ่งนี้”

“ไว้เจอกัน นี่มือถือ”

ผมรับโทรศัพท์มาจากเขา แล้วพวกเราก็บอกลากัน

ผมกลับไปกินข้าวเที่ยงที่หอแม้เวลาจะเลยมาบ่ายโมงแล้ว

จากนั้นซื้อข้าวเย็นเตรียมไว้และใช้เวลาที่เหลืออ่านทบทวนเนื้อหาที่เขาสอนในวันนี้ทั้งหมด

ก่อนจะผล็อยหลับไปไม่รู้ตัว

 

.

.

.

.

 

อีซึงกิลไม่รู้ว่าวันนี้ตัวเองเป็นอะไร

รู้สึกใจสับสน อยู่ไม่เป็นสุข

 

ครั้งแรกที่เจอหน้าหมอนี่ เขาเดือดมากๆที่มาสาย เขาเกลียดคนไม่รักษาเวลา

แต่สุดท้ายพอได้ยินเสียงขอโทษและใบหน้าสำนึกผิด ก็สามารถทำให้เขาใจอ่อนได้

 

เขารู้สึกหงุดหงิดเมื่อเห็นคนข้างหน้าสนใจโลกโซเชียลมากกว่าเขา

เขารู้สึกดีใจเมื่อเห็นรอยยิ้มและได้ยินคำขอบคุณจากปากเล็กๆนั่น

 

อยากให้พรุ่งนี้มาถึงไวๆ จะได้เจอกันอีก ..

 

.

.

.

.

 

วันนี้พิชิตมาตรงเวลา และเอาขนมมาฝากด้วย

 

“นี่ๆ ซึงกิล ขนมครก ผมซื้อมาฝาก”

พิชิตยิ้ม พร้อมโชว์กระทงใบเตยที่ใส่ขนมครกอยู่ข้างใน

 

“มากินด้วยกันเถอะ~”

ถึงจะใช้คำว่ามากินด้วยกัน แต่พิชิตก็กินไปมากกว่าเขาอยู่ดี

 

“มาต่อจากเมื่อวานเกี่ยวกับ Lac Operon และ Trp Operon ..”

 

.

.

.

 

พิชิตค่อยๆไหลตัวลงฟุบหน้า ตอนนี้รู้สึกเหมือนทุกคำพูดของซึงกิลจะเข้าหูซ้ายทะลุหูขวา

แล้วเขาก็เงยหน้ามองเจ้าของ Rank1 เมื่อพินิจดูใบหน้าก็หล่อดีนะ สมกับรางวัล

Popular vote จริงๆเลย ก่อนจะฟุบหลับไป

 

.

.

 

“พิชิต ตื่น”

คนที่หลับไม่รับรู้อะไร เขาเลยดึงแก้มเผื่อว่าอีกฝ่ายจะรู้สึกตัว

 

นิ่มชะมัด ..

รู้ตัวอีกทีก็กลายเป็นอีซึงกิลที่ควบคุมตัวเองไม่ได้

เขาใช้มือทั้งสองจับแก้มของพิชิต ดึงออกมาข้างๆให้เหมือนหนูแฮมสเตอร์

 

“อำอะไออะอับ”

จับซะขนาดนี้ ไม่ตื่นก็บ้าแล้ว พิชิตตื่นมาก็ตกใจอยู่ๆโดนจับแก้มดึงยืดออกมาแบบนี้

 

“ปลุกให้ตื่น”

แถสดใช่มั้ยซึงกิล .. เอาเถอะ ช่างมัน เขาไม่คิดอะไร ลุยกันต่อดีกว่า

 

.

.

.

 

“Basic Principles in Teratogenesis มีอะไรบ้าง”

“Critical periods of development, Dosage of the drug or chemical

และ Genotype of the embryo”

 

“จบแล้ว เยี่ยมมาก”

“เย้ ไชโยยยยยยย”

 

ในที่สุดอีซึงกิลก็สามารถยัดเนื้อหาที่จะออกสอบทั้งหมดภายในสองวันได้สำเร็จ

บอกแล้วว่าอย่างซึงกิลสามารถทำให้เกิดปาฏิหาริย์ได้จริงๆ

 

“ขอบคุณมากนะซึงกิล ไว้ครั้งหน้าจะมาใช้บริการอีก”

 

ลูกศิษย์ตัวจ้อยยิ้ม เขาชอบสไตล์การสอนของซึงกิลมาก อีกอย่างถ้าเรียนไม่รู้เรื่องจริงๆ

ก็ขอจ้องหน้ากับฟังเสียงทุ้มๆก็ได้ ขนาดผู้ชายด้วยกันยังรู้สึกว่ามีเสน่ห์

 

“อย่าเลย”

อย่าเลย.. อีซึงกิลไม่อยากเห็นพิชิตต้องสอบตก เพื่อมาเจอเขาอีก

 

“ซึงกิลก็ช่วยติวให้ผมก่อนสอบไง จะได้ไม่ตก ฮ่าๆ”

นั่นสินะ ลืมไปได้ไงเนี่ย .. ปกติอีซึงกิลจะอ่านหนังสือคนเดียวตลอด ไม่เคยสอนให้ใครมาก่อน ..

พิชิตคงจะเป็นคนแรกที่สามารถเปลี่ยนนิสัยประจำของเขาได้ ..

 

“อืม”‘

อีซึงกิลรับปากไว้ เขาจะได้เจอกับพิชิตอีก ..

 

“ปะ วันนี้ไปหาอะไรกินกันมั้ย?”

“อืม”

 

ในเมื่อพิชิตชวนเขา มีหรือจะปฏิเสธ เพราะเขาเริ่มสนใจคนตรงนี้ขึ้นมาแล้ว ..

.

.

 

ต้องขอบคุณการสอนของซึงกิล ทำให้การสอบแก้ตัวของพิชิตผ่านฉลุย ..

และแน่นอนพิชิตไม่ลืมที่จะบอกผลกับซึงกิลเป็นคนแรก 🙂

 

=====================================================================

 

Talk : เขียนจบแล้วกลับมาย้อนอ่านนี่แทบจะเป็นตำราเรียนมากกว่า TT

ฉากที่อยากเห็นคือซึงกิลยึดมือถือพิชิตค่ะ (ฮา) แต่เขียนไปเขียนมาก็ออกมาอย่างที่เห็น TT

 

Leave a Reply

